Chi phí mặt bằng, thương hiệu, nhân công, giá nguyên liệu đầu vào, chất lượng sản phẩm là một vài yếu tố khiến giá phụ tùng chính hãng đắt đỏ hơn hàng “chợ”.
Trong các hội nhóm, diễn đàn,… không khó để bắt gặp các bài chia sẻ về giá phụ tùng chính hãng. Thậm chí một số người còn tỏ ra vô cùng bất ngờ. Hãy cùng cuahangoto.vn tìm hiểu những lí do gì khiến giá phụ tùng chính hãng đắt đến vậy.

CON ĐƯỜNG PHỤ TÙNG CHÍNH HÃNG ĐẾN TAY NGƯỜI TIÊU DÙNG
Cũng giống như gà rán KFC, miếng gà công nghiệp có kích thước vỏn vẹn 3 ngón tay có giá 41.000đ, phụ tùng ô tô chính hãng cũng trải qua 1 quãng đường dài để đến tay người tiêu dùng. Ngoài giá thành nguyên vật liệu, cần phải kể đến các chi phí được cộng vào giá phụ tùng như:
LỢI NHUẬN CỦA NHÀ CUNG ỨNG NGUYÊN VẬT LIỆU: hãng sản xuất ô tô không thể tự sản xuất tất cả các nguyên vật liệu nên việc mua nguyên vật liệu là điều bắt buộc. Các nguyên vật liệu có thể kể đến như: thủy tinh, nhựa, thép, da, dầu bôi trơn, …
LỢI NHUẬN CỦA NHÀ SẢN XUẤT OEM: hãng ô tô cũng không thể tự mình sản xuất tất cả phụ tùng trên 1 chiếc ô tô mà sẽ đặt hàng 1 số phụ tùng từ các nhà sản xuất khác. Ví dụ như TAKATA chuyên sản xuất túi khí, AISIN chuyên sản xuất dầu nhớt, các chi tiết cơ khí như bản lề cửa ô tô, hay các cái tên quen thuộc hơn như DENSO, BOSCH,…
LỢI NHUẬN CỦA HÃNG MẸ: Nhân công, mặt bằng, bến bãi, logictics, tồn kho, … Các chi phí để vận hành 1 hãng xe toàn cầu cũng sẽ được cân đối 1 phần vào giá bán phụ tùng. Một điểu rất thú vị khác là 1 dòng xe cũ không còn sản xuất nữa, dây chuyền phụ tùng của dòng xe đó cũng sẽ dừng sản xuất, vậy khi cần thì phụ tùng sẽ được lấy từ đâu? Khi đó phụ tùng sẽ được luân chuyển từ bất kỳ đâu trên khu vực/thế giới nơi còn tồn kho phụ tùng đó hoặc được đặt hàng làm mới. Chính vì vậy các phụ tùng hết hàng có thể phải chờ cả tháng mới có, đi kèm với nó là chi phí vận chuyển, chi phí vận hành phát sinh rất lớn.
LỢI NHUẬN CỦA ĐẠI LÝ HÃNG XE: Rất nhiều khách hàng cho rằng đại lý bán xe, xưởng dịch vụ chính hãng có lợi nhuận rất lớn từ việc bán phụ tùng giá cao. Tuy nhiên thực tế lợi nhuận này chỉ nằm ở mức 5 – 15%. Lý do bởi 1 thứ có tên là GIÁ NIÊM YẾT của hãng mẹ. Đại lý không thể bán cao hơn giá niêm yết, song lại phải nhập phụ tùng từ hãng mẹ với giá cao.
THUẾ: Tất nhiên!
Từ đó ta có thể thấy để vận hành được 1 hãng xe cần nuôi 1 bộ máy nhân sự khổng lồ (đôi khi có thế nói là cồng kềnh) để nâng cao, duy trì dịch vụ khách hàng.

CON ĐƯỜNG CỦA HÀNG “CHỢ”
Hàng “chợ” nói chung cũng có nhiều loại:
PHỤ TÙNG THÁO XE: loại này chủ yếu là phụ tùng còn nguyên vẹn được tháo rã từ các xe tai nạn nặng trong nước hoặc từ bên kia biên giới.
PHỤ TÙNG NỘI ĐỊA TẠI CÁC NƯỚC KHÁC: Ví dụ như 1 dòng xe được bán trên nhiều thị trường với các mã phụ tùng khác nhau, tuy nhiên chúng có thể thay thế lắp đặt chung cho nhau. Các phụ tùng này thừa thãi ở các thị trường khác, được nhập về Việt Nam với giá rẻ. Điều này có thể xảy ra trường hợp phụ tùng trông giống hệt nhưng vẫn không lắp vừa, lệch lỗ ốc,…
HÀNG NHÁI, HÀNG GIẢ: “pháp sư Trung Hoa” không bao giờ khiến chúng ta phải chờ đợi lâu. Một nhà xưởng nhỏ, ọp ẹp có thể sản xuất các phụ tùng có mẫu mã giống hệt hàng chính hãng có đầy đủ tem mác với giá rẻ hơn rất nhiều.
CÁC BÁC ĐÃ CÓ BẢO HIỂM CHƯA?
BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC / VẬT CHẤT XE / TÀI SẢN/ CHÁY NỔ / MÁY MÓC/ NHÀ XƯỞNG / …
Ở ĐÂY CÓ BẢO HIỂM NHANH NHẤT, ƯU ĐÃI NHẤT, DỊCH VỤ TỐT NHẤT
SỰ KHÁC NHAU GIỮA PHỤ TÙNG CHÍNH HÃNG VÀ HÀNG “CHỢ”
CHẤT LƯỢNG: là yếu tố đầu tiên cần nhắc đến và cũng không cần bàn cãi nhiều. Nguyên liệu đầu vào chất lượng (thép, nhựa, kính,…) sẽ tạo ra sản phẩm chất lượng. Thậm chí vượt trội so với hàng “chợ” có cùng mẫu mã.
Ví dụ: Lọc gió hàng “chợ” có hình dáng giống na ná cái lọc gió, nhưng tác dụng lọc khí cần phải đặt dấu hỏi. Tương tự, với 1 chiếc càng A cùng làm bằng thép nhưng chúng ta cần đặt dấu hỏi có sự khác nhau về mác thép, lỗi vật liệu ẩn tỳ trong tấm thép có được kiểm tra, kiểm soát?
DỊCH VỤ: là điều mà hàng “chợ” không có. Khi thay thế, mua phụ tùng chính hãng, chủ xe có thể trải nghiệm toàn bộ dịch vụ mà hãng xe phải tốn rất nhiêu chi phí để duy trì bộ máy kể trên. Đi kèm với đó là chế độ bảo hành dài hơn, có trách nhiệm hơn.
LỰA CHỌN “HÃNG” HAY “CHỢ”?
Cuahangoto.vn chỉ đưa ra lời gợi ý, chủ xe mới là người đưa ra lựa chọn:
An toàn luôn là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn phụ tùng ô tô. Các phụ tùng liên quan trực tiếp đến an toàn, vận hành, trải nghiệm chúng ta nên sử dụng phụ tùng chính hãng. Ngoài ra, các phụ tùng mang tính thẩm mĩ, các chi tiết râu ria không ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, vận hành,… hoàn toàn có thể sử dụng hàng “chợ” để giảm chi phí.