Không chỉ những tài xế Việt Nam, ngay ở các nước phát triển như châu Âu hay Mỹ, có văn hóa sử dụng xe hơi tới gần trăm năm vẫn chưa thể thống nhất, về N hay vẫn để D và đạp phanh khi gặp đèn đỏ là lựa chọn hợp lý nhất.
Trên các diễn đàn về xe cộ, thường hay bắt gặp các câu hỏi “có nên về N khi dừng đèn đỏ?”, “về N khi dừng đèn đỏ có hại gì cho xe không?”, “cách dừng đèn đỏ thế nào là tốt nhất với xe số tự động”, và câu trả lời bao giờ cũng xuôi theo cả hai phương án, về N hoặc để D đạp phanh. Cuộc tranh cãi kéo theo cả trăm comment và không bao giờ chấm dứt.

Nguyên lý dừng đỗ của các loại hộp số
Khi dừng đỗ, tài xế cần dùng phanh hoặc cài số P nhằm giữ xe đứng yên và ngắt lực truyền động từ động cơ tới bánh xe.
Hộp số sàn:
- Về số 1, đạp côn kết hợp đạp phanh hoặc kéo phanh tay
- Về N, đạp phanh hoặc kéo phanh tay
Hộp số tự động:
Hộp số tự động sẽ tự ngắt lực truyền động khi xe dừng nhờ biến mô thủy lực. Việc còn lại của tài xế là giữ xe đứng yên:
- Vẫn để số D, đạp phanh và giữ chân phanh (Với xe không bật Autohold)
- Về N, đạp phanh hoặc kéo phanh tay
- Về P, đạp phanh hoặc kéo phanh tay
- Chỉ về P, ko dùng phanh
Hộp số CVT:
Tương tự với hộp số tự động, ly hợp của hộp số CVT sẽ tự động ngắt truyền động khi xe dừng lại
- Vẫn để số D, đạp phanh và giữ chân phanh (Với xe không bật Autohold)
- Về N, đạp phanh hoặc kéo phanh tay
- Về P, đạp phanh hoặc kéo phanh tay
- Chỉ về P, ko dùng phanh
Những lí do gây tranh cãi
Lý thuyết mà những người khuyên chỉ nên để D và đạp phanh đưa ra là, khi về N tức phải di chuyển cần số, vị trí giữa các bánh răng liên tục sẽ gây ra ảnh hưởng khi đạp phanh. Ngược lại, những người khuyên về N lại cho rằng, cách làm này tránh tình trạng mỏi chân, hoặc chẳng may lơ là bỏ chân phanh khiến xe chuyển động gây nguy hiểm, nếu giật mình đạp phanh trở lại có thể nhầm sang chân ga, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Mặt khác, có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ mà về số P là hành hạ hộp số, gây gãy mấu cài số P, không biết sử dụng xe, thậm chí còn toát mồ hôi thay cho chủ xe khi thấy xe của họ nháy đèn lùi khi dừng đèn (khi về P, cần số sẽ chạy qua số R khiến đèn lùi nháy sáng). Một số còn lo lắng nếu bị đâm từ phía sau khi đang cài P sẽ làm hỏng hộp số.
Về lý thuyết, số N là số trung gian, dùng để ngắt truyền động từ động cơ tới bánh xe. Khi áp dụng số N, xe sẽ lăn theo quán tính nếu có, mà không ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ. Nếu đang đứng yên ở đường bằng, xe sẽ đứng yên mãi, chỉ khi có tác động bên ngoài như người đẩy, khi đó sẽ không ảnh hưởng đến cơ cấu truyền động của xe.
Việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe, không ảnh hưởng gì tới hộp số hay các bộ phận khác. Việc di chuyển nhiều cần số không ảnh hưởng đến hệ thống van dầu bên dưới cần số hay độ bền các bánh răng, vì sự ảnh hưởng này là rất nhỏ, không đáng kể.
Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.
Ở trường hợp về P, phải nhắc lại rằng độ bền của hộp số nói chung và các chi tiết của hộp số nói riêng rất lớn. Việc lo lắng về độ bền của chốt hãm số P có đôi phần “lo bò trắng răng”. Tuy nhiên, lo lắng cũng không phải là thừa nên hãy luôn sử dụng phanh tay kèm với cài số P. Khi đó, cho dù có bị đâm từ phía sau, thì với 1 hệ thống phanh hoạt động tốt khóa cứng 4 bánh, xe của bạn chỉ lết bánh trượt trên mặt đường mà thôi.
Thói quen của nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm là, khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi, còn với đường dốc thì về N hay không cũng như nhau vì vẫn phải giữ phanh.
Nếu có thói quen về N thì nên chắc chắn xe đã dừng hẳn mới di chuyển cần số, nếu không có thể hư hại tới hộp số. Còn lại, nếu đã xây dựng thói quen lái xe thế nào khi dừng đèn đỏ thì vẫn cứ sử dụng, điều quan trọng là tuân thủ đúng luật giao thông, luôn lưu ý chân phanh để đảm bảo xe không cướp ga tại ngã tư khi chưa đến lượt di chuyển, đồng thời làm sáng đèn phanh, báo hiệu cho xe phía sau biết để giảm tốc độ.
Kết luận
- Hưởng thụ là ưu tiên số 1 khi sử dụng xe ô tô
- An toàn và thoải mái là mục đích cuối cùng, cho dù bạn có sử dụng cách dừng đỗ nào
- Hộp số rất bền, lo lắng là không cần thiết
- Bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo xe hoạt động ổn định
- Tuân thủ luật giao thông, luôn nhường nhịn khi tham gia giao thông
- Mua bảo hiểm TNDS và bảo hiểm Vật chất xe để bảo vệ túi tiền của bạn
Về nhà an toàn luôn là con đường đẹp nhất. Chúc các bạn thượng lộ bình an!
CÁC BÁC ĐÃ CÓ BẢO HIỂM CHƯA?
BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC / VẬT CHẤT XE / TÀI SẢN/ CHÁY NỔ / MÁY MÓC/ NHÀ XƯỞNG / …
Ở ĐÂY CÓ BẢO HIỂM NHANH NHẤT, ƯU ĐÃI NHẤT, DỊCH VỤ TỐT NHẤT