Chuyển tới nội dung

Có cần thiết thay dầu động cơ lần đầu tại 1.000 km?

Đây cũng là băn khoăn của không ít người khi bảo dưỡng ô tô lần đầu. Quan điểm thay dầu tại 1.000 km có từ rất lâu, tuy nhiên với tiến bộ của kỹ thuật lắp ráp và sản xuất ô tô hiện đại, liệu chúng ta có cần thay dầu tại 1.000 km đầu?

Chúng ta có thể tìm kiếm trên mạng các câu hỏi tương tự về vấn đề trên, và sẽ nhận được các ý kiến trả lời khác nhau về việc nên hay không nên thay dầu tại 1.000 km đầu tiên. Vậy đâu là câu trả lời chính xác nhất.

Lịch bảo dưỡng các hãng xe ô tô

Để làm rõ vấn đề, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu lịch bảo dưỡng định kỳ các dòng xe ô tô tại Việt Nam. Hầu hết các hãng xe sẽ xây dựng lịch bảo dưỡng định kỳ 5.000 km hoặc 6 tháng 1 lần. Trong khi các hãng xe đến từ Châu Âu và Vinfast lại có chu kỳ bảo dưỡng mỗi 8.000 hay 10.000 km và thường được chia làm 4 cấp bảo dưỡng tùy từng hãng:

  • Bảo dưỡng cấp nhỏ: thường là lẻ 5.000 – 15.000 – 25.000 – 35.000 … (km)
  • Bảo dưỡng cấp trung bình: 10.000 – 30.000 – 50.000 – 70.000… (km)
  • Bảo dưỡng cấp trung bình lớn: 20.000 – 60.000 – 100.000 – 140.000… (km)
  • Bảo dưỡng cấp lớn: 40.000 – 80.000 – 120.000 – 160.000… (km)

CÁC BÁC ĐÃ CÓ BẢO HIỂM CHƯA?

BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC / VẬT CHẤT XE / TÀI SẢN/ CHÁY NỔ / MÁY MÓC/ NHÀ XƯỞNG / …

Ở ĐÂY CÓ BẢO HIỂM NHANH NHẤT, ƯU ĐÃI NHẤT, DỊCH VỤ TỐT NHẤT


Mục đích của bảo dưỡng tại 1.000km

Các đại lý xe tại Việt Nam thường mời khách hàng mang xe đi bảo dưỡng tại 1.000km xe lăn bánh đầu tiên nhằm 1 số mục đích sau:

  1. Kiểm tra tổng quát xe nhằm phát hiện sớm các lỗi, nguy hiểm tiềm tàng sau khi xe lăn bánh ngoài đường thực tế.
  2. Bảo dưỡng tại 1.000km thường được miễn phí nhằm tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại đại lý chính hãng, tạo mối liên hệ giữa dịch vụ hậu mãi của đại lý với khách hàng.
  3. Số lượng khách hàng mua xe quay lại bảo dưỡng là 1 trong nhiều KPI của đại lý đối với hãng xe.
  4. Mời khách hàng thay dầu, sử dụng các dịch vụ khác để tăng doanh số.

Có cần thay dầu động cơ tại 1.000 km?

Chúng ta có thể kết luận sơ bộ như sau, nếu bạn sử dụng các dòng xe phổ thông như Honda, Toyota, Hyundai hay Kia,… chúng ta có thể sử dụng đến 5.000 km đầu tiên, mới cần bảo dưỡng và thay thế dầu động cơ.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý về thời hạn xuất xưởng của xe, khi người mua nhận xe. Nếu xe đã phải lưu kho quá lâu từ 4 – 6 tháng, đặc biệt với các dòng xe bị gán mác “ế” hoặc xe đã qua năm, chúng ta cần phải thay dầu động cơ lần đầu càng sớm càng tốt. Do dầu được lưu bên trong động cơ sẽ bị lão hóa với thời gian, và sẽ không đảm bảo khả năng bôi trơn cần thiết.

Thay lọc dầu tại kỳ bảo dưỡng

Một số ý kiến cho rằng dầu nhớt bên trong động cơ khi xuất xưởng chỉ để sử dụng cho quá trình chạy rốt-đa và không có tác dụng sử dụng lâu dài. Hay động cơ còn mới sẽ sản sinh ra nhiều mạt kim loại và cần phải thay dầu sớm hơn. Tuy nhiên đây là quan niệm khá lỗi thời so với kỹ thuật gia công chính xác nói riêng và ngành công nghiệp ô tô hiện đại nói chung.

Hầu hết các hãng xe đã tiến hành thử nghiệm an toàn, vận hành và chạy rà động cơ trên đường thử trước khi xuất xưởng. Và khách hàng có thể sử dụng xe như bình thường ngay sau khi vừa nhận xe.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *