Chuyển tới nội dung

Vì sao điều hòa ô tô lạnh không “sâu”?

Công dụng, nguyên lý của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô

Công dụng

Hệ thông điều hòa không khí trên ô tô là một hệ thống đảm bảo chất lượng không khí bên trong ô tô nhằm duy trì điều kiện khí hậu trong ô tô thích hợp với sức khỏe con người. Hệ thống bao gồm chức năng: tăng nhiệt độ (sưởi ấm), giảm nhiệt độ (làm lạnh), thông gió, hút ẩm.

Kết cấu phần làm lạnh

Tùy theo độ lớn của không gian, mức độ phức tạp yêu cầu của ô tô mà kết cấu hệ thống điều hòa phức tạp hay đơn giản, có đầy đủ hoặc chỉ một số các chức năng kể trên.

Các chỉ tiêu tối ưu của môi trường bên trong xe ô tô: Nhiệt độ 18 ~ 22 độ C, độ ẩm 40 ~ 60%, tốc độ thông gió: 0.1 ~ 0.4 m/s, Lượng bụi nhỏ hơn 0.001 g/m3.

Nguyên lý cơ bản

Môi chất làm lạnh (ga điều hòa) được nạp vào hệ thống ở dạng khí với áp suất 4.5 ~ 5.5 bar. Trong quá trình luân chuyển qua bơm tăng áp, chất khí giãn nở làm tăng áp suất lên tới 15 bar, nhiệt độ cũng tăng lên 80 độ C, sau đó đưa vào dàn nóng điều hòa. Quạt gió từ bên ngoài đẩy không khí môi trường qua dàn nóng, hạ thấp nhiệt độ của ga điều hòa xuống và duy trì áp suất cao.

Ga điều hòa ở thể lỏng chảy qua lỗ tiết lưu tạo nên sự biến đổi đột ngột thể tích (giảm áp cục bộ) và di chuyển vào giàn lạnh. Quá trình giảm áp này hấp thu nhiệt môi trường xung quanh, làm lạnh dàn lạnh. Dòng không khí chạy qua dàn lạnh được làm mát. Ga điều hòa đi qua dàn lạnh được đưa lại bơm nén (lốc điều hòa) tạo nên chu trình khép kín.

Chức năng sưởi, thông gió: Đây là hai chức năng quan trọng, nhưng ít khi được nhắc đến vì cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và gần như cũng “không có gì để hỏng”.

CÁC BÁC ĐÃ CÓ BẢO HIỂM CHƯA?

BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC / VẬT CHẤT XE / TÀI SẢN/ CHÁY NỔ / MÁY MÓC/ NHÀ XƯỞNG / …

Ở ĐÂY CÓ BẢO HIỂM NHANH NHẤT, ƯU ĐÃI NHẤT, DỊCH VỤ TỐT NHẤT


Các hư hỏng thường gặp của điều hòa ô tô

Triệu chứng chung của hệ thống điều hòa mà rất nhiều tài xế gặp phải đó là: không mát, mất lạnh, lạnh không sâu, thổi ra hơi nóng, lúc nóng lúc lạnh, lạnh 1 lúc rồi hết, gió yếu, mùi hôi, …. Tuy nhiên, nguyên nhân cần phải được kiểm tra và khoanh vùng do hệ thống điều hòa tương đối phức tạp:

Mất ga: Thường xảy ra khi hệ thống làm lạnh bị thủng ở đâu đó (dàn lạnh, dàn nóng, đường ống,…) gây xì hết ga điều hòa.

Thiếu / Thừa ga: Quá trình nạp lại ga trong quá trình sửa chữa trước có thể đã nạp thiếu hoặc thừa ga

Thiếu dầu lạnh

Máy nén (lốc điều hòa) hư hỏng: khiến quá trình nén ga suy giảm hoặc mất tác dụng.

Dàn nóng tản nhiệt kém: Nằm ở phía trước đầu xe lâu ngày có thể khiến dàn nóng bị bám bụi đất, móp méo lá tản nhiệt khiến khó làm mát dàn.

Xe đứng yên/ Nhiệt độ ngoài trời quá cao: Lưu thông gió qua dàn nóng kém hoặc nhiệt độ ngoài quá cao khiến khả năng làm mát dàn nóng suy giảm nghiêm trọng. Ga điều hòa không được làm mát xuống nhiệt độ thích hợp.

Nhiệt độ trong xe quá cao/ Xe phơi nắng lâu: Rõ ràng khi làm mát một khoang cabin có nhiệt độ 60 ~ 70 độ thì cần 1 khoảng thời gian dài. Thậm chí khi kết thúc chuyến đi, xe vẫn chưa kịp mát.

Phin lọc ẩm (Drier) mất tác dụng

Van tiết lưu hư hỏng

Dàn lạnh ẩm mốc: Nằm sâu trong tapbo nên ít khi bị va chạm, tuy nhiên dàn lạnh có nguy cơ bị ẩm mốc gây mùi hôi khó chịu, giảm khả năng làm mát dòng khí thổi qua. Gió điều hòa có mùi khai có thể do rò rỉ ga ở dàn lạnh.

Quạt gió hư hỏng

Hỏng cảm biến nhiệt độ, cảm biến áp suất, nguồn điện cấp trục trặc, cầu chì đứt.

Lọc gió điều hòa tắc: Lọc gió là 1 phụ tùng mà các tài xế thường mua hàng trôi nổi giá rẻ, song tác dụng của loại lọc này cần được cân nhắc. Lọc quá bí khiến không khí không thể đi qua dù quạt chạy to hết mức kèm tiếng kêu ù ù, lọc quá thoáng khiến bụi dễ dàng đi qua phủ đầy khoang lái.

Các gợi ý trên đây chỉ nhằm khuyến cáo chủ xe kiểm tra sơ bộ khi gặp phải các hư hỏng của hệ thống điều hòa. Để kiểm tra sâu, xử lý dứt điểm cần mang xe tới các cơ sở sửa chữa uy tín.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *