Lốp xe là bộ phận duy nhất của xe ô tô tiếp xúc trực tiếp vời mặt đường và ảnh hưởng lớn đến sự an toàn khi lái xe. Vì vậy thường xuyên kiểm tra để biết khi nào nên thay lốp hoặc vá lốp xe là việc cần làm. Nhiều người cho rằng xe ô tô cứ chạy đến đúng số km quy định mới cần thay lốp xe ô tô mới. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm.
Để xác định khi nào cần thay lốp xe ô tô, có những dấu hiệu cần thay lốp ô tô nào? Hãy cùng cuahangoto.vn đi tìm lời giải đáp.
Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với những câu hỏi:
1. CẤU TẠO LỐP XE Ô TÔ?
Công nghệ ngày càng hiện đại kéo theo chiếc lốp xe ô tô cũng càng được cải tiến. Tuy nhiên, với 1 chiếc lốp thông thường sẽ bao gồm nhiều lớp đảm bảo kín khí và độ bền cao.

2. THẾ NÀO LÀ CHIẾC LỐP XE CÒN TỐT?
Lốp xe còn tốt khi khả năng bám đường của lốp cao, không biến dạng, nứt rạn, băm bổ, đảm bảo độ êm ái. Tuổi đời không quá 4 năm.
3. KHI NÀO NÊN THAY LỐP XE?
LỐP QUÁ MÒN
Gờ báo mòn rãnh lốp: Hiện nay, các loại lốp ô tô đều có gờ báo mòn nhỏ nằm ở giữa các rãnh lốp. Mục đích là để báo hiệu cho bạn biết lốp xe đã đạt độ mòn giới hạn và cần thay thế ngay. Thay lốp ngay khi gờ báo mòn đã lộ ra, độ cao gai lốp từ 1.6mm – 3mm hoặc cân nhắc thay sớm hơn.
LỐP MÒN LỆCH
Dấu tam giác báo mòn: Bạn có thể tìm thấy các hình tam giác nhỏ 2 bên hông lốp cũng có chức năng báo độ mòn của lốp xe. Khi lốp mòn không đều, mòn lệch có thể dấn đến tình huống rãnh lốp còn rất sâu nhưng đã mòn chạm đến dấu tam giác bên hông lốp.
Chúng ta có thể tránh tình trạng lốp mòn lệch bằng cách đảo lốp định kỳ 10.000km/ lần.

LỐP BỊ VA CHẠM
Một số trường hợp va chạm rất phổ biến khiến chủ xe băn khoăn, đó là vết xước, rách trên lốp rất nhỏ hoặc nông thì liệu có cần thay thế? Với trường hợp này, chủ xe có thể yên tâm sử dụng tiếp, tuy nhiên cần theo dõi thường xuyên để phán đoán tình trạng của lốp đã bị tổn thương kết cấu lốp hay chưa, bơm hơi đủ cân và tuân thủ an toàn. Bởi thậm chí những va chạm không quá mạnh nhưng có thể gây ra tình trạng xuống hơi, hết hơi do xuất hiện vết rạn lốp rất nhỏ khó phát hiện hoặc biến dạng tanh lốp làm hở khí dù lốp không thủng, khiến lốp dễ nổ hơn trong các tình huống sau này. Khi này cách duy nhất là thay thế lốp mới.
Hông lốp là nơi chịu áp lực lớn khi toàn bộ khối lượng xe ép xuống mặt đường và hơi được đẩy sang hai bên bánh xe. Nếu hông lốp bị thủng hoặc bị va chạm mạnh, xuất hiện vết cắt, xước do cạ vào mép tường, vỉa hè,… thì lốp xe cần được thay thế.
Nếu lốp xe bị chửa phồng, bong tróc, biến dạng có nghĩa là lốp xe ô tô đã có sự tổn thương cấu trúc bên trong hoặc lốp xuất hiện lỗ thủng lớn, vết rách lộ lớp bố hoặc phần tanh lốp tiếp xúc với mâm xe bị hỏng và biến dạng thì chủ xe cần thay lốp nhanh chóng để tránh nổ lốp trong khi lái xe.
LAZANG BIẾN DẠNG
Tương tự các biến dạng của lốp, Lazang (vành xe) bị va chạm có thể bị méo, sứt mép, biến dạng gây ra tình trạng hở khí, hết hơi mà gần như không thể khắc phục.
THỜI GIAN, KHÍ HẬU, NGOẠI CẢNH
Tuổi thọ của lốp xe ô tô thường từ 4 – 5 năm do cao su lão hóa nên sau 5 năm (ngay cả lốp dự phòng để im trong cốp suốt 5 năm) chủ xe nên thay lốp và kiểm tra mỗi năm một lần. Nếu lốp xe đã sử dụng từ 5 năm trở lên dù vẫn còn di chuyển tốt và lốp xe chưa có dấu hiệu hư hại hay gai lốp chưa mòn đến vạch chỉ thị độ mòn cũng nên kiểm tra vì lốp có thể gặp một số vấn đề về lão hóa hoặc cấu trúc mà nhìn bên ngoài bằng mắt thường sẽ khó nhận ra.
Cách xác định hạn sử dụng của lốp xe ô tô

Xe thường di chuyển trong khí hậu khắc nghiệt, Lốp thường xuyên tiếp xúc với dầu, mỡ, hóa chất dễ gây hư mòn cao su, Di chuyển trên đường có nhiều đá răm gây băm bổ, sứt bề mặt lốp thì cần được thay thế.

VÁ QUÁ NHIỀU LẦN
Thủng lốp là chuyện bình thường, chúng ta có thể xử lý bằng cách vá lốp với chi phí nhỏ (dao động từ 20 – 200k). Tuy nhiên, khi 1 lốp bị vá quá nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng đến cân bằng động lốp xe và kết cấu của lốp có thể dẫn đến tình trạng chửa, vỡ lốp khi xảy ra va chạm. Khi nhận thấy lốp bị vá nhiều lần, chúng ta nên cân nhắc thay lốp mới.
XE RUNG LẮC, LIỆNG KHI DI CHUYỂN
Hiện tượng xe rung lắc, liệng lái khi lái xe có thể có nhiều nguyên nhân. Song nếu nguyên nhân do lốp thì chúng ta cần xử lý sớm để đảm bảo an toàn.
CÁC BÁC ĐÃ CÓ BẢO HIỂM CHƯA?
BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC / VẬT CHẤT XE / TÀI SẢN/ CHÁY NỔ / MÁY MÓC/ NHÀ XƯỞNG / …
Ở ĐÂY CÓ BẢO HIỂM NHANH NHẤT, ƯU ĐÃI NHẤT, DỊCH VỤ TỐT NHẤT
4. CÁCH BẢO DƯỠNG LỐP XE ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ:
Lưu ý khi thay lốp mới: Kiểm tra ngày sản xuất lốp được in nổi trên bề mặt lốp, Kiểm tra lốp định kỳ.
Lựa chọn loại lốp phù hợp: Lốp mềm êm ái hơn nhưng nhanh mòn hơn, Lốp cứng ồn hơn nhưng lâu mòn hơn,…
Không sử dụng lẫn lộn nhiều loại lốp xe khác nhau.
Không lái xe quá nhanh, hạn chế phanh gấp.
Tránh đi đường bị hư hại, ổ gà, ổ voi.
Không chở vượt quá tải trọng cho phép.
Không bơm quá non và sử dụng xe khi lốp quá non hơi hoặc bánh xe bị xẹp vì có thể làm nát thành lốp.
Thay lốp dự phòng ngay khi cảm thấy có sự khác lạ trong lúc lái xe, sau đó kiểm tra lốp tại cơ sở uy tín.
