Thay lốp dự phòng là việc đơn giản dù hầu hết lái xe đều phớt lờ kỹ năng này cho đến khi gặp cảnh bơ vơ bên đường với một chiếc lốp xẹp lép.

Một số lưu ý
“Đọc kỹ và tuân thủ hướng dẫn sử dụng của chiếc xe là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo vận hành xe đúng và an toàn.
Lốp dự phòng chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng. Một số dòng xe có thông số lốp dự phòng khác với lốp chính (bánh nhỏ hơn, tốc độ tối đa thấp hơn)
Đồ bảo hộ và các dụng cụ cần có: Găng tay vải ôm sát tay và kính mắt
Tư thế thao tác đúng giúp giảm sức lực, nguy cơ tổn thương. Hãy làm thử ít nhất 1 lần trong điều kiện an toàn để có kinh nghiệm khi xảy ra sự cố.”
Chuẩn bị
- Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp: Bạn cần một bề mặt chắc chắn, bằng phẳng nhằm hạn chế xe lăn bánh khi đang thay lốp. Cố gắng đỗ xe tránh xa đường giao thông và bật đèn khẩn cấp. Đặt cảnh báo trước cho các xe khác theo đúng quy định, các vật cảnh báo phải đặt phía trước và phía sau xe ôtô một khoảng cách đủ lớn khoảng 50 – 70m tùy theo tốc độ và lưu lượng phương tiện. Tránh nền đất mềm và dốc.
- Kéo phanh tay và chuyển cần số về P, tắt máy: Khi phanh tay được áp dụng, bánh sau sẽ không thể quay. Nếu là xe số sàn, về số 1 hoặc cài số lùi.
- Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng, nêm chèn bánh: Dùng đá, bê tông hay thậm chí là lốp dự phòng để chặn cho cả lốp trước và sau.
- Lấy lốp dự phòng, bộ dụng cụ và kích xe: Các dụng cụ cần thiết để tháo bánh gồm: Kích nâng, tay quay, tròng, ống tuýp sắt
Các bước thay lốp dự phòng
Bước 1: Nâng kích
- Vị trí kích: Đặt kích dưới xương tăng cứng khung xe, gần bánh xe cần nâng. (Với phần lớn gầm xe hiện đại, có một khấc nhỏ hoặc chỗ đánh dấu nằm phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau. Với 1 số dòng xe SUV lớn, sẽ có mấu đặt kích sâu phía trong dầm cầu dưới gầm xe. (Đọc hướng dẫn sử dụng xe để tìm vị trí đúng hoặc tham khảo hình ảnh sau)

- Đặt kích sai vị trí có thể gây sập xe, móp méo khung gầm xe.
- Đảm bảo kích phải đứng chắc chắn tại chỗ và vuông góc với nền cứng
- Dùng tay quay nâng kích lên gần chạm vào điểm tì, điều chỉnh kích lại 1 lần nữa để chắc chắn kê kích đúng vị trí.
- Nâng kích lên 1 chút (bánh xe cần thay vẫn tiếp xúc với mặt đất), kiểm tra an toàn 1 lần nữa. (Nếu phát hiện bất thường, hạ kích và làm lại)
Bước 2: Tháo bánh xe
- Tháo chụp ốc, chụp lazang nếu có
- Dùng tròng nới lỏng lần lượt các ốc bắt bánh xe theo thứ tự hình sao hoặc đối xứng qua trục bánh xe. Phải đảm bảo xoay đúng chiều và chỉ nới lỏng chứ không tháo rời ốc. Có thể bạn sẽ cần dùng sức nặng của cơ thể hoặc đạp vào tay tròng hoặc dùng ống tuýp nối dài tay tròng để tăng lực vặn ốc.
- Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất: Phải nâng đủ cao để có thể tháo lốp xịt và thay bằng lốp dự phòng. Khi nâng kích, đảm bảo xe vẫn đứng chắc. Nếu nhận ra bất cứ sự mất ổn định nào, hãy hạ thấp kích và xử lý rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên. Nếu thấy kích bị lệch góc hoặc nghiêng, hạ kích và đặt lại.
- Tháo nốt các ốc: Xoay ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi các ốc được nới lỏng hoàn toàn. Lặp lại với tất cả các đai ốc, sau đó tháo rời hoàn toàn. Hãy để gọn ốc tránh thất lạc.
- Tháo bánh: Bạn có thể cần phải đạp vào phía trên của bánh xe để bánh xe rời ra. Lắc nhẹ và rút bánh xe ra khỏi cụm ốc tắc kê. Đặt chiếc lốp hết hơi phía dưới xe đề phòng trường hợp kích bị hỏng, xe sập xuống đất.
Bước 3: Lắp bánh dự phòng vào
- Chú ý căn cho thẳng lỗ ốc bánh xe với ốc tắc kê, sau đó lắp gá đai ốc. Hầu hết các bulong đều có thiết kế hình côn tự lựa tâm, tuy nhiên có 1 số dòng xe cần nâng bánh 1 chút để gá ốc tránh lắp lệch bánh xe.
- Tư thế: Khi nâng lốp dự phòng cần ngồi sát xe nhất có thể để tránh ảnh hưởng tới cột sống

- Vặn chặt ốc bằng tay hoặc cờ-lê. Vặn dần lần lượt để các ốc chặt đều như nhau. Tránh dùng quá nhiều lực vì có thể làm đổ kích. Có thể vặn chặt tiếp khi đã hạ xe xuống đất.
- Hạ kích sao cho bánh xe vừa chạm đất: Chưa đặt hết trọng lượng xe lên bánh xe vì bạn còn phải tiếp tục vặn chặt các ốc hết mức.
- Dùng tròng siết chặt ốc theo quy tắc hình sao như lúc tháo hoặc siết lần lượt đối xứng qua tâm trục bánh xe. Siết ốc không cần quá mạnh, lực vừa đủ là khoảng 250Nm, với các dụng cụ cơ bản theo xe, chúng ta siết ốc tới khi thấy nặng tay, ốc không xoay nữa. Với các chị em có thể dùng chân để tăng thêm sức siết. (Lưu ý: siết quá lỏng có thể làm tụt ốc, tuy nhiên quá chặt có thể gây gãy bulong tắc kê)
- Hạ xe hoàn toàn và tháo kích
- Kết thúc việc vặn chặt ốc và lắp nắp chụp trục bánh xe.
- Nếu không tin tưởng về vấn đề kỹ thuật sau khi thay bánh dự phòng, di chuyển tốc độ vừa phải.
- Đưa xe tới trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra lại an toàn.