Liệu bạn có cần phải thay dầu hộp số, dù không gặp phải vấn đề gì? Câu trả lời là “Có”, nhưng bao lâu cần thực hiện còn tùy thuộc vào loại hộp số cũng như tình trạng hoạt động, và đây vẫn luôn là chủ đề gây tranh luận trong giới kĩ thuật.

Bao lâu cần thay dầu hộp số
Cũng như các hệ thống khác trên xe hơi, hộp số có sự hao mòn theo thời gian, nhất là khi làm việc nặng nhọc như chạy/dừng liên tục trong thành phố hay chở tải trọng lớn, điều này sẽ đẩy nhanh sự xuống cấp của các chi tiết bên trong hộp số. Những tình huống đó không chỉ làm gia tăng nhiệt độ trong hộp số mà còn ăn mòn các bánh răng. Cách khắc phục chính là sử dụng dầu bôi trơn đặc thù nhằm làm mát cũng như giảm ma sát cho những bề mặt tiếp xúc.
Chưa xét đến điều kiện đi lại đặc thù ở Việt Nam thì các hãng xe đưa ra khuyến cáo dành cho hộp số tự động cần thay mới dầu bôi trơn khác nhau, ví dụ Hyundai khuyến nghị khi xe chạm mốc 40.000km, Honda là 60.000km hoặc 80.000km tùy dòng xe,…
Hộp số sàn lại là một trường hợp khá đặc biệt khi mà phong cách lái xe của tài xế ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của các bánh răng và dầu bôi trơn cho chúng cũng khó lòng ước đoán khi nào sẽ “hết hạn”. Đối với các dòng xe ở Việt Nam dù là số tự động, số sàn hay số vô cấp, 40.000km có lẽ là thời điểm thích hợp để bạn thay mới dầu hộp số nhằm tăng độ bền cũng như phòng tránh các hư hỏng đáng tiếc.
CÁC BÁC ĐÃ CÓ BẢO HIỂM CHƯA?
BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC / VẬT CHẤT XE / TÀI SẢN/ CHÁY NỔ / MÁY MÓC/ NHÀ XƯỞNG / …
Ở ĐÂY CÓ BẢO HIỂM NHANH NHẤT, ƯU ĐÃI NHẤT, DỊCH VỤ TỐT NHẤT
Cách kiểm tra dầu số cần thay chưa?
Nếu bạn thường xuyên lái xe “ép số” thì thời gian ghé thăm các trung tâm dịch vụ chính hãng hay garage ô tô cần được rút ngắn nhằm kiểm tra dầu hộp số. Thông thường, các loại dầu hộp số có màu đỏ tươi nhưng sau khi sử dụng có xu hướng sậm hơn hoặc chuyển sang màu khác, đồng thời đi kèm đó còn có thể là một mùi khen khét khó chịu. Ngoài việc hệ số nhớt cùng khả năng làm mát giảm thì dầu hộp số lúc này còn mang theo các vụn kim loại li ti xuất hiện do va đập giữa các bánh răng, rõ ràng thay mới dầu bôi trơn là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên nếu bạn chọn cửa hàng sửa chữa bên ngoài thì điểm sau cần lưu ý: vài nơi sử dụng một hệ thống để hút dầu cũ ra và bơm dầu mới vào. Nghe có thể rất tiện lợi và hiệu quả nhưng một vài hãng xe nói rằng không nên làm như vậy, điển hình là Honda khi mà hộp số của họ có một vài bộ phận có thể bị hỏng hóc nếu thực hiện cách thay dầu đó. Nói rộng hơn, hộp số tự động của nhiều hãng xe có bộ lọc dầu bên trong hộp số cũng cần được làm sạch hoặc thay thế định kì, vậy nên hãy chắc rằng bạn sẽ không làm hỏng chiếc xe của mình.
Trường hợp bạn chưa bao giờ dành sự bận tâm cho dầu hộp số dù đồng hồ hiển thị đã chạm mốc 40.000 km hoặc hơn thì cũng không cần phải quá bối rối, vì khuyến cáo của nhà sản xuất có thể gọi là “dư xài”. Nhưng dù sao dầu bôi trơn mới vẫn sẽ đảm bảo cho việc vào số mượt mà hơn, cũng như tăng tuổi thọ và độ bền sử dụng cho chiếc xe thân yêu.
Thay dầu hộp số loại nào chuẩn nhất?
Hiện nay hộp số tự động rất phổ biến và chúng có cơ chế làm việc khác hoàn toàn so với các loại hộp số cơ khí khác. Đi cùng với đó là yêu cầu riêng về dầu bôi trơn.
Tương tự, hộp số CVT, hộp số sàn, hộp số ly hợp kép,… của các hãng xe khác nhau cũng có các yêu cầu riêng về thành phần, độ nhớt, phẩm cấp dầu hộp số. Các chủ xe cần đặc biệt lưu ý khi chọn dầu hộp số để thay thế tránh nhầm loại dầu. Thậm chí khi chọn đúng loại dầu, nhưng là loại trôi nổi, kém chất lượng cũng có thể khiến hộp số không hoạt động, khi đó bạn sẽ phải trả giá bằng một chiếc hộp số mới. Cửahàngôtô.vn khuyến cáo chủ xe sử dụng dịch vụ chính hãng cho những lần thay dầu và lọc dầu hộp số.
Cách thay dầu hộp số
Khi đã lựa chọn đúng loại dầu phù hợp với chiếc xe của mình, chúng ta cần biết thay dầu hộp số như thế nào? Hiện tại phổ biến 2 cách thay dầu hộp số:
Xả đáy: Tương tự như cách thay dầu động cơ. Vẫn đảm bảo chất lượng với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên vẫn còn sót lượng nhỏ dầu cũ trong hộp số.
Bơm tuần hoàn: Dầu cũ được hút ra, đồng thời bơm dầu mới vào hộp số. Hiểu đơn giản là thay đi thay lại dầu nhiều lần cùng lúc. Cách này cần lượng lớn dầu hộp số mới (có thể gấp 2 ~ 4 lần cách xả đáy) nhưng hộp số sẽ “sạch” dầu cũ.