Ngập nước và thủy kích là 2 khái niệm tương đối khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều là những tình huống không chủ xe nào muốn gặp phải. Vậy khi rơi vào trường hợp này, chủ xe cần xử lý ô tô ngập nước thế nào?
Trong trường hợp xe đang di chuyển trên đường ngập nước sâu, xe chết máy đột ngột:
Không cố khởi động lại xe khi xe chết máy
Thủy kích nằm ngoài phạm vi bảo hiểm vật chất xe ô tô. Trong trường hợp bạn mua thêm điều khoản bảo hiểm thủy kích thì ngoài thiệt hại kinh tế lớn, ảnh hưởng tới giá trị xe, thời gian sửa chữa cũng rất lâu. Trường hợp bắt buộc phải đi qua, cần đánh giá mực nước trước khi di chuyển.
Với những chiếc ô tô bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước, tuyệt đối không khởi động lại. Nếu cố nổ máy có thể làm cong tay biên, trường hợp nặng có thể gãy tay biên dẫn đến vỡ lốc máy và vi phạm điều khoản loại trừ bảo hiểm. Nguyên nhân là do nước tràn vào động cơ gây hiện tượng nén nước (thủy kích). Vì thế, cách tốt nhất là không cố khởi động mà hãy liên hệ với bảo hiểm thân vỏ ngay và gọi cứu hộ để những chuyển gia xử lý ô tô ngập nước hỗ trợ bạn.

Tháo cực âm ắc quy – đây được xem là giải pháp tình thế để hạn chế thiệt hại và cũng góp phần tránh hiện tượng đoản mạch, giúp bảo vệ ECU hoặc hộp máy tính khỏi bị hư hỏng.
Kiểm tra que thăm dầu – việc kiểm tra này nhằm xem có dấu hiệu của nước lọt vào hệ thống bôi trơn không. Nếu có nước, khả năng rất cao là động cơ cũng đã bị ngập nước và nếu xuất hiện giọt nước bám ở đuôi que thăm thì cần phải thay dầu và lọc dầu.
Trường hợp 2, xe dừng đỗ, nước tràn vào trong xe:
xử lý ô tô ngập nước nội thất như thế nào?
Xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện, do đó nên tắt chìa khóa điện. Việc này giúp bảo vệ các thiết bị điện tử và tránh bị chập. Hơn nữa, khi mức nước ngập quá cao thì tuyệt đối không mở cửa xe. Nước sẽ tràn vào bên trong làm hư hỏng các bộ điều khiển và nội thất xe. Nếu cần rời khỏi xe, lái xe nên hạ kính và chui ra khỏi xe
Trường hợp nước ngập vào xe, bạn cần liên hệ với bảo hiểm ngay và phối hợp gọi cứu hộ mang đến các trung tâm sửa chữa để xử lý. Với hiện tượng này, cách tốt nhất là sấy sàn.

Một số lưu ý khi gặp đường ngập nước:
Quan sát khu vực xung quanh và kiểm tra mực nước
Đây là điều tối quan trọng khi lái xe qua vùng ngập nước. Nếu có thể, hãy xuống xe và quan sát khu vực bạn chuẩn bị vượt qua, đồng thời tự hỏi bản thân bốn câu hỏi trước khi quyết định tiếp tục hành trình của mình: Độ sâu của mực nước là bao nhiêu? Có chướng ngại vật nào khác trên đường không? Có lối thoát phù hợp không? Liệu đang có một dòng nước chảy xiết không?
Các bánh xe có thể được tận dụng để kiểm tra mức an toàn của mực nước ngập. Độ sâu của nước không được vượt quá 1/2 bánh xe.
Nếu có chướng ngại vật cản đường hoặc bạn không thể xác định lối thoát phù hợp, hãy dừng lại, bởi mực nước có thể dâng cao hơn khi bạn di chuyển sâu vào vùng ngập. Ngoài ra, hãy duy trì với một hướng đi duy nhất để tránh việc va chạm với lề đường.
CÁC BÁC ĐÃ CÓ BẢO HIỂM CHƯA?
BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC / VẬT CHẤT XE / TÀI SẢN/ CHÁY NỔ / MÁY MÓC/ NHÀ XƯỞNG / …
Ở ĐÂY CÓ BẢO HIỂM NHANH NHẤT, ƯU ĐÃI NHẤT, DỊCH VỤ TỐT NHẤT
Đi tốc độ chậm, đều ga:
Khi gặp các đoạn đường ngập nước, lái xe nên đi số thấp tắt tất cả các phụ tải như: điều hòa, hệ thống giải trí… để tăng khả năng vận hành của động cơ.
Với xe số tự động, người lái nên chuyển chế độ S, ga từ từ và không nên thốc ga. Bởi khi đi đường đông, ngập nước, việc thốc ga và phanh lại khiến nước có thể sẽ tràn vào cổ hút, xâm nhập vào máy gây hiện tượng thủy kích.
Chậm mà chắc
Lái xe trong vùng ngập nước không phải một cuộc đua. Hãy di chuyển qua dòng nước từ từ, đủ để hình thành một làn sóng nhỏ hình vòng cung phía trước mũi xe và cố gắng duy trì làn sóng đó, không để nước tràn qua mui xe. Nếu nước bắt đầu chảy qua nắp ca-pô, bạn đang đi quá nhanh.
Ngoài ra, nước có thể xâm nhập vào khoang xe nếu mực nước tại khu vực đó cao hơn hoặc gần chạm đến phần dưới cửa xe.